Mách bạn cách phòng chống đau lưng

0
801

Phòng chống đau lưng là những biên pháp đơn giản giúp ngăn chặn nguy cơ gặp phải những cơn đau lưng khó chịu. Đây là một bệnh lý rất thường gặp, nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân gây đau lưng cũng rất đa dạng, có thể do chấn thương, ảnh hưởng của một số bệnh lý nhất định, béo phì, ngủ không đúng tư thế hay đơn giản chỉ vì ngồi quá nhiều.

phòng chống đau lưng
Phòng chống đau lưng là điều hoàn toàn có thể chỉ nhờ một số thay đổi đơn giản về thói quen sinh hoạt.

Cách phòng chống đau lưng bạn cần biết

Đau lưng có thể biến thành những cơn ác mộng ngoài tầm kiểm soát của người bệnh. Nó không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn tàn phá sức khỏe của mỗi người. Tin tốt lành là chúng ta hoàn toàn có thể phòng chống đau lưng bằng một số điều chỉnh nhỏ trong thói quen sinh hoạt hàng ngày. Cụ thể như sau:

Tập thể dục

Một trong những điều quan trọng tuyệt đối không thể bỏ qua để phòng chống đau lưng là tập thể dục thường xuyên. Tại sao tập thể dục lại giúp ngăn ngừa đau lưng? Quá trình tập luyện giúp tăng cường và duỗi các cơ hết biên độ, làm vững chắc vùng lưng cũng như các cơ bắp hỗ trợ. Một lý do khác là tập thể dục giúp kiểm soát cân nặng, ngăn chặn béo phì. Vì khi lượng chất béo tích tụ ngày càng nhiều trong cơ thể sẽ tạo áp lực lên cột sống sẽ dẫn tới đau lưng.

phòng chống đau lưng
Thường xuyên tập thể dục là một cách đơn giản để phòng chống đau lưng.

Ăn uống lành mạnh

Duy trì một chế độ ăn uống khoa học không chỉ giúp giữ cho cân nặng ở mức hợp lý mà còn góp phần làm giảm bớt những áp lực không cần thiết cho cơ thể. Ăn uống quá nhiều chất béo, có thể làm căng hệ thần kinh, làm tăng nguy cơ đau lưng. Ngược lại, chế độ ăn uống lành mạnh của trái cây và rau tươi, thịt nạc, các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc nguyên hạt sẽ là lựa chọn tốt cho sức khỏe tổng quát cũng như ngăn chặn các vấn đề về lưng.

Ngủ đúng tư thế

Những tư thế ngủ bất thường là một trong những nguyên nhân gây đau lưng. Ví dụ như ngủ nằm úp bụng hay khi ngủ đầu không thẳng với cổ , nó làm cho cột sống phải chịu thêm áp lực. Những chứng đau do ngủ sai tư thế chỉ xảy ra tạm thời, nhưng nó sẽ trở thành mạn tính nếu bạn không thay đổi tư thế ngủ của mình. Cách tốt nhất khi ngủ là nằm thẳng lưng, nằm ngửa là tư thế tốt nhất cho hệ xương khớp.

phòng chống đau lưng
hững tư thế ngủ bất thường là một trong những nguyên nhân gây đau lưng.

Giữ cho tinh thần thoải mái, đẩy lùi stress

Nhiều người không biết rằng stress cũng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe vùng lưng. Stress gây ra căng thẳng cơ bắp và sự căng thẳng liên tục này có thể gây đau lưng. Hãy thử áp dụng một số biện pháp thư giãn tinh thần như yoga, thiền định, tập thở sâu và dưỡng sinh…

Từ bỏ hút thuốc

Hầu hết chúng ta đều biết rằng hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư, bao gồm ung thư phổi, ung thư đại tràng. Tuy nhiên ít người nhận ra rằng hút thuốc cũng có thể là nguyên nhân gây ra chứng đau lưng liên tục. Nghiên cứu cũng cho thấy hút thuốc lá có thể làm cho cơn đau lưng trở nên tồi tệ hơn. Theo nhận định của nhiều nhà khoa học, hút thuốc lá làm thu hẹp mạch máu khiến lượng oxy và chất dinh dưỡng tới cột sống bị suy giảm. Do đó cột sống trở nên dễ bị tổn thương và chậm phục hồi.

Tránh ngồi quá nhiều

Ngồi một chỗ trong thời gian dài là thói quen phổ biến của dân văn phòng. Điều này có thể rất có hại cho sức khỏe và chức năng hoạt động cột sống của bạn. Bạn nên nghỉ ngơi ít nhất 10 phút mỗi giờ và di chuyển xung quanh để tránh mắc bệnh đau lưng.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here